Giải Quyết Những Tình Huống Xảy Ra Ở Trẻ
TRẺ KHÔNG VÂNG LỜI Trẻ không vâng lời là mối quan tâm lớn nhất của các bậc cha mẹ. Họ thường đặt ra những câu hỏi: tại sao trẻ không nghe lời, hay nhõng nhẽo và bướng bỉnh. Họ mong muốn nhận được những lời khuyên cần làm thế nào để trẻ thực hiện các yêu cầu của người lớn một cách tự giác…

Khi trả lời các câu hỏi: tại sao trẻ không nghe lời, ta không nên chỉ đưa ra một nguyên nhân mà có nhiều nguyên nhân làm cho trẻ hoặc là hình thành đúng lúc tính sẵn sàng nghe lời hoặc là tính nết nhõng nhẽo hay bướng bỉnh. Có điều không thể chối cãi: giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính sẵn sàng nghe lời của trẻ. Song để giáo dục đúng thì người lớn phải nắm được đặc điểm phát triển của trẻ, đồng thời trong những ngày đầu cần phải tổ chức cuộc sống của trẻ có nề nếp và chế độ sinh hoạt chặt chẽ. Tính nhõng nhẽo và bướng bỉnh bắt đầu xuất hiện ở trẻ vào lúc 2 tuổi và kéo dài cho đến thiếu niên.

 

1.Nguyên nhân

-    Thiếu sự quan tâm đầy đủ của người lớn đối với những biểu hiện xấu nào đó của trẻ (VD: trẻ nói hỗn nhưng bố mẹ “không nhận thấy” điều đó, đôi khi lại vô tình góp phần củng cố thói xấu bằng cách nói trước mặt trẻ: “Nó bướng như bố” – Trẻ không hiểu câu nói đó là một lời chê trách mà trẻ cho rằng đó là điều cổ vũ… )

-    Trong gia đình hay trường mẫu giáo không có một chế độ sinh hoạt chặt chẽ, nề nếp và những đứa trẻ quá được nuông chiều hoặc bị người lớn cư xử quá khắc nghiệt.

-    Người lớn không thống nhất với nhau về cách giáo dục con cái, mỗi người thể hiện quyền lực của mình đối với trẻ một cách khác nhau.

-    Những đứa trẻ hay bị đau ốm, mệt mỏi, đói bụng hay bị thiếu hụt về tình cảm hay trong trạng thái luôn bị chi phối mạnh, muốn tìm kiếm sự chú ý, quan tâm của người lớn.

-    Khi trẻ làm được điều tốt và tỏ ra nghe lời thì không được người lớn động viên, khen ngợi và ghi nhận thành tích của trẻ.

-    Bố mẹ không đáp ứng đầy đủ nhu cầu về tinh thần và tình cảm của trẻ.

2.  Làm thế nào để ngăn chặn

-    Không nên bắt trẻ thi hành mệnh lệnh của người lớn một cách vô điều kiện, mà phải dẫn dắt trẻ hiểu và có thái độ tự giác khi thực hiện yêu cầu, đồng thời người lớn cần dành nhiều thời gian chơi với trẻ để điều chỉnh, hướng dẫn các hành vi, hoạt động của trẻ.

-    Nếu có thể cho trẻ tự lựa chọn hoạt động của trẻ: Ví dụ, yêu cầu trẻ thu dọn đồ chơi, cha mẹ có thể hỏi: “Con muốn cất quyển sách lên giá trước hay cất ô tô trước? …

-    Không nên đặt ra quá nhiều nguyên tắc, cấm đoán để hạn chế hành vi của trẻ.

-    Cần báo trước cho trẻ các công việc mà trẻ sắp làm (VD: con thu dọn đồ chơi để chuẩn bị giúp mẹ dọn cơm… )

-    Yêu cầu những công việc vừa sức và phù hợp với khả năng của trẻ.

-    Tăng cường sự cảm thông và kịp thời động viên khuyến khích những việc làm tốt của trẻ. Không dùng hình phạt.

-    Ở chừng mực nào đó cần chấp nhận sự giận dữ hay chán nản ở trẻ khi chúng phải tuân theo các nguyên tắc kỉ luật.

-    Tránh mắng mỏ, dọa nạt, chê trách, chế giễu và nhắc lại những thói xấu của trẻ.

3.      Những việc cần làm

-    Cần có phương pháp giáo dục đúng đắn để trẻ có thái độ tự giác thực hiện các yêu cầu của người lớn. Người lớn phải có thái độ kiên quyết và kiên nhẫn. Khi đưa ra các yêu cầu phải thống nhất trước sau như một. Phải tin tưởng và tôn trọng trẻ.

-    Không đưa ra yêu cầu bằng các mệnh lệnh mà chỉ đưa ra dưới hình thức lời khuyên, lời mong ước, thỉnh cầu bằng những lời đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu và phù hợp để hướng dẫn hành vi của trẻ. Ví dụ, bố mẹ đã hứa với con (5 tuổi) đến chủ nhật này sẽ cho bé đi thăm vườn bách thú, nhưng đột nhiên có khách ở xa đến chơi và điều đó đã làm buổi đi chơi phải hoãn lại, lúc đầu trẻ không hiểu được tại sao lại như vậy. Sau đó, ba mẹ có thể hỏi con một cách tin cậy:

· Hôm nay phải hoãn buổi đi thăm vườn bách thú, mà ta sẽ đi thăm nó vào một dịp khác. Lẽ dĩ nhiên là con đã đoán được tại sao?

· Có thể là cậu bé không hiểu tại sao như vậy và tìm cách nói lại là ba mẹ đã hứa rồi…

· Ba mẹ lại gợi ý: con hãy suy nghĩ lại 1 tí xem ta nên làm thế nào đây…

Cứ như thế, ba mẹ sẽ dẫn dắt trẻ để cho trẻ tự hiểu và khẳng định rằng: tất nhiên là hôm nay không đi được vì không thể để khách ở nhà một mình. Tất nhiên là lời hứa đó phải được bố mẹ thực hiện vào lần khác.

-    Phải tận dụng mọi cơ hội để chỉ ra cho trẻ thấy những đóng góp, những hành vi tốt của trẻ và kịp thời động viên, khuyến khích khi trẻ biết vâng lời, có như vậy mới củng cố và hoàn thiện được sự vâng lời tự giác, tích cực của trẻ (nếu ở VD ở trên, khi trẻ đã quyết định rằng sẽ không thể đi chơi được hôm nay vì không thể để khách ở nhà một mình, thì ba mẹ phải nói ngay với bé rằng: “Mẹ tin rằng nhất định con sẽ nói như vậy.” Điều đó sẽ củng cố được lòng tin vào sự độc lập của điều mà trẻ đã quyết định).

-    Tất cả những qui định được phép hay không được phép phải làm sao cho trẻ hiểu được sự khác biệt giữa chúng và cần thông báo trước cho trẻ biết, đồng thời phải thực hiện một cách nghiêm túc.

Các tin giới thiệu trước

Tin mới

Thư viện video

Học và giải trí

Thư viện ảnh


Hỗ trợ Online
My status
04 36525726
dangnambanmai@gmail.com
Hỗ trợ cấp tên đăng nhập và mật khẩu cho bé học tại trường
My status
0978212779
dangnambanmai@gmail.com
Hotline : 04.3652.5726 - 04.3652.4896 - 094.565.1978


Số người đang online : 166
Tổng số truy cập : 995668